Đường sắt kiến nghị cải tạo 13 cầu yếu

Hiện trên mạng đường sắt quốc gia vẫn còn 28 hầm xuống cấp, thấm dột, ảnh hưởng nhiều đến việc khai thác chạy tàu. Trong đó, riêng trên tuyến Hà Nội - TP.HCM có 22 hầm, đều được xây dựng từ thời Pháp thuộc những năm 1927-1935, có tuổi thọ xấp xỉ 100 năm. Có thể kể đến như hầm số 11 (Huế), hầm số 12 (Hải Vân), hầm số 14 (Liên Chiểu) được xây dựng những năm 1927-1931. Trải qua thời gian sử dụng lâu năm, hiện các hầm bị rò rỉ nước, thấm dột, tường phong hóa...

Hạ tầng đường sắt nói chung và các cầu, hầm đường sắt nói riêng đã xuống cấp trầm trọng, đe dọa đến an toàn chạy tàu. Dưới góc độ tư vấn chúng tôi thấy cần phải đẩy nhanh tiến độ cải tạo.

Mới cải tạo được 9 hầm

“Hiện Dự án 7.000 tỉ đồng đã có kế hoạch cải tạo, sửa chữa 9 hầm. Chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí để cải tạo, sửa chữa 13 hầm còn lại với tổng vốn dự kiến 1.900 tỉ đồng”, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN Đặng Sỹ Mạnh nói

 Đến nay, trong 9 hầm được cải tạo có 5 hầm đã được thay vỏ hầm mới, gồm: Hầm số 8 được sửa chữa lại toàn bộ vỏ hầm bê tông bằng công nghệ đúc trên đà giáo ván khuôn di động, thực hiện năm 2000; Các hầm số 7, 9, 10, 13 thay toàn bộ chiều dài vòm hầm bằng công nghệ bê tông phun của Pháp, thực hiện năm 2004. Như vậy vẫn còn 13 hầm đang xuống cấp nghiêm trọng cần đầu tự cải tạo với kinh phí khoảng 1.900 tỷ đồng.

Cầu yếu, xuống cấp

Tổng công ty cũng kiến nghị bố trí khoảng 1.700 tỉ đồng để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm và làm các công trình để tách giao thông đường bộ, đường sắt đối với 3 cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu. Việc bố trí cầu chung là tiềm ẩn tai nạn mà vụ tai nạn cầu Gềnh (Đồng Nai) là một mình chứng cụ thể nhất.

87 cầu có dấu hiệu nguy hiểm này trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, gồm: 55 cầu khu đoạn Đà Nẵng - Quy Nhơn cần thay thế kết cấu và 32 cầu khu đoạn Quy Nhơn - Sài Gòn cần thay thế cầu, gia cố. Nhiều cầu xây dựng từ những năm 1936, cá biệt có cầu xây dựng từ 1910; Nhiều cầu xây dựng trước năm 1975; Tải trọng các cầu nhỏ, chỉ từ 10-13 tấn.

Ngoài ta, Tổng công ty Đường sắt VN kiến nghị bố trí 1.160 tỉ đồng để cải tạo cục bộ bình diện đường cong bán kính nhỏ tại 26 đường cong, thực hiện 6 công trình thay ghi tốc độ cao và xử lý nguy cơ đá lăn, đá rơi đảm bảo an toàn tại 14 vị trí.

 

Copyrights © 2020 ABCSOFT. All Rights Reserved